C. TIỀN THIÊN HY NIÊN: Xem 'Chúa sắp tái lâm'
Phê bình: Tiền thiên hy niên
1. Antichrist: Theo tiền thiên hy niên thì Antichrsit bị diệt trước 1000 năm nhưng Kh 20:10 thì Antichrist bị hủy diệt sau 1000 năm và theo IITe 2:8,9 Chúa diệt Antichrist khi Ngài đến.
2. IITe 2:7 có chép về 'Đấng ngăn trở' trong nguyên nghĩa không là Đấng, mà là một quyền lực ngăn trở có nhiều cách giải nghĩa:
. Đấng hay điều ngăn trở là dân Dothái, dân Dothái lúc bấy giờ vẫn còn là dù che Cơ-đốc giáo lúc bấy giờ. La-mã muốn hủy diệt Cơ-đốc gío, nhưng Dothái giáo, như chiếc dù che chở. Lối giải nghĩa này theo lịch sử không đúng vì chính người Dothái bắt bớ Cơ-đốc giáo (ITe 2:14-16)
. Lực ngăn trở là Satan, Satan làm chủ Antichrist (giải nghĩa như vậy khó chấp nhận)
. Da 10:13,20 năng lực thiêng liêng nào đó ngăn trở công việc của Antichrist, ví như thiên sứ của Chúa chẳng hạn.
. Điều ngăn trở là dấu chỉ nào đó của Đức Chúa Trời.
. Theo Chrysostome là ân sủng của Thánh Linh làm qua Hội thánh, ngăn trở Antichrist cho đến khi Hội thánh được cất lên. Nhưng thật ra ân sủng Thánh Linh vẫn làm việc
. Đa số người chấp nhận Đế quốc Lamã là điều ngăn trở vì nếu lực ngăn trở là Thánh Linh thì Phaolô sẽ không ngần ngại nói là Thánh Linh. Phaolô nói không được rõ vì lúc bấy giờ đế quốc Lamã đang đô hộ. Trong Cong 18:14-16,21,31... cho thấy Lamã bảo vệ Phaolô khỏi sự tàn hại của người Giuđa, Antichrist không hành động cho đến khi Lamã bị sụp đổ.
3. Thứ tự sự sống lại theo tiền thiên hy niên có ba sự sống lại
. Chúa xuất hiện trên không trung, Hội thánh và các thánh Cựu ước sống lại
. Chúa hiện xuống, các thánh trong 7 năm đại nạn sống lại
. Những người chưa tin vào cuối 1000 năm bình an
Phê bình:
- ICo 15:22-26 chữ 'kế đó' tại sao hỏi là 1000 năm mà không phải là cùng một ngày?
- ITe 4:13-17 chữ 'kế đó' ở đây sao lại luôn là một lần?
- Kh 20:4-13 giải nghĩa lúc theo nghĩa bóng lúc theo nghĩa đen.
D. SO SÁNH:
I. Hậu thiên hy niên
Satan bị bắt - 1000 năm - Chúa đến - sự sống lại của mọi người, phán xét
- Không phù hợp với xác ví dụ trong Kinh Thánh
- Chúa tái lâm bất ngờ, nếu có 1000 năm bình an người ta sẽ có thể biết trước rõ ràng
- Xã hội bại hoại trước khi Chúa đến
- Kh 20:8 số dân chống lại Chúa đồn ra sau 1000 năm bình an
- Không phù hợp với lời khuyên tỉnh thức của Chúa
II. Vô thiên hy niên
- Hiểu hết theo nghĩa bóng không ổn vì bằng chứng dân Ysơraên đã lập quốc
III. Tiền thiên hy niên
- Chúa đến sau đại nạn rồi mới nhóm hiệp con cái Chúa (Mat 24:29-31; Mac 13:14
- Hội thánh trải qua cơn đại nạn (Mat 24:22,24; Kh 7:14; Mac 13:19-27)
- Đến hiển nhiên (Cong 1:11; Mat 26:64; Lu 21:27)
- Người công bình (đã biến hoa) không thể sống chung hòa bình với kẻ ác (ICo 5:50)
- Phán xét một lần
- IIPhi 3:10-14 Cơ-đốc nhân trông đợi trời mới đất mới. Khi Chúa tái lâm trời đất này sẽ tiêu tán
- Nếu chỉ hiểu theo nghĩa đen thì cũng không được
- Không có căn cứ Kinh Thánh cho thấy ý muốn của Chúa trên đất sau khi trở lại, và sự trì hoãn khi Chúa đến cất Hội thánh rồi mới trở lại hiển nhiên.
- Trong Kinh Thánh không nói đến Chúa sẽ đến nhiều lần
- Trong Kinh Thánh không nói đến nhiều lần sống lại
- Nếu chỉ dựa trên Khải 20 theo nghĩa đen rồi ép các câu khác theo thì không ổn.
- Phân biệt việc cất lên, ngày của Jêsus Christ và ngày hiện ra đều là ngày của Chúa (ngày đoán phạt), nhưng theo IIPhi 3 thì ngày của con người, ngày của Đức Chúa Trời là một.
- Có cơ hội cứu rỗi thứ hai, khi Hội thánh được cất lên trước 7 năm đại nạn, và trong 7 năm người ta tin Chúa, điều đó không phù hợp với Kinh Thánh (Mat 13)
- Nếu có 1000 năm Chúa toàn quyền cai trị, thì khi Satan được thả ra (trong bao lâu) sẽ làm gì? Tại sao có thể lôi kéo số quá đông chống Chúa?
- Nếu Chúa cất Hội thánh lên trước thì tại sao Chúa muốn con cái Chúa phải quan tâm đến biến cố trước khi Chúa đến (như Antichrist, các đại nạn...)
IV. ĐẠI NẠN, ANTICHRIST
- Tiền thiên hy niên:
Ai? - Dân Ysơraên, thế giới vô tín
Thời gian: 3 năm rưỡi đầu yên ổn (Ysơraên bắt tay với Antichrist)
3 năm rưỡi sau đại nạn Antichrist lộ chân tướng
Tùy theo phái tiền thiên hy niên hiểu Antichrist là ai mà đại nạn dài hay ngắn.
Nhưng theo Kinh Thánh Da 12:1-3; Mat 24:31-45, đại nạn đến trước khi Chúa trở lại và trước cả Hội thánh được đem đi, tức là mọi dân trên đất, Hội thánh, Ysơraên (Lu 21:36; Kh 3:10 tránh khỏi chớ không phải là không chịu. Nó có nghĩa là không bị đại nạn làm ngã nhưng khi tỉnh thức thì vững vàng rồi có thể đứng trước mặt Chúa).
Anti là giới từ Hy lạp có thể có nghĩa là 'chống lại' hoặc 'trong chỗ của', vì vậy Antichrist là kẻ chống lại, thù nghịch Đấng Christ hay là kẻ tìm cách đặt mình trong chỗ của Đấng Christ, nghĩa là có sự chống đối rõ ràng, minh bạch, nghĩa thứ hai thì không tỏ tường nhưng khéo léo tìm cách chiếm chỗ của Đấng Christ
Theo tiền thiên hy niên tì Antichrist:
. Xuất hiện sau khi Hội thánh và Thánh Linh được cất lên
. Chối và chống Chúa
. Một cá nhân được Satan vận dụng (hiện thân của Satan)
. Lừa dối, con sự hư mất, bất pháp
. Được Dothái hoan nghinh, một số người khác cũng vậy
. Xuất thân từ chủ nghĩa vô thần
. 666 (số 6 là số của loài người)
. Không phải giáo hoàng (dù không chống lại Đấng Christ)
. Chưa xuất hiện, còn trong tương lai
Một số quan niệm khác
- Xuất hiện trước khi Chúa tái lâm IITi 2:1-3
- Bất cứ thần nào, người nào, thế lực nào chống lại Christ, IGi 2:18,22; 4:3, thể hiện dưới số nhiều, IIGi 7; Mat 24:24 (chứ không phải là một nhân vật)
Đa số người Tin Lành và Hậu thiên hy niên:
- Antichrist là giáo hoàng IGi 2:18-20
- Không phải một giáo hoàng nào đặc biệt mà chỉ cả một thể chế, họ nói 10 vua, 10 nước con thú dùng để chỉ một thể chế chứ không phải một nhân vật, tức là thể chế giáo hoàng.
- Trải qua thời gian từ khi Giăng viết Khải thị đến khi Chúa tái lâm, nhưng sẽ có thời kỳ bộc phát từ khi Carthage lên làm vua. Giáo hoàng có quyền trên vua, cả tôn giáo (IITe 2:7, Đấng ngăn trở: Lamã)
- Antichrist là thế lực tôn giáo, vì nó liên hệ đến tội lỗi, Antichrist ngồi trong đền thờ, họ hiểu đền thờ Đức Chúa Trời là Hội thánh, họ không tin đền thờ tại Giêrusalem được xây lại hay việc dâng tế lễ sẽ tái hợp. Họ kể bức thư Têsalônica là đền thờ được xây lại sẽ khó cho người Ysơraên tin.
- Antichrist làm phép lạ dấu kỳ, lừa dối, nếu là một thế lực trần gian thì hỏ chỉ dùng bạo lực chứ không dùng tôn giáo, phép lạ để lừa dối (lịch sử đã chứng minh), thể hiện rõ ràng nhất là tôn Phierơ lên cao để mình kế nghiệp có quyền trên đức tin và tha tội người khác.
- Antichrist là thế lực bắt bớ những người thuộc Chúa, lịch sử cho thấy đã bắt bớ những người thánh của Chúa.
- Tôn mình lên trên hết, được người ta tôn thờ thì giáo hoàng đã tôn mình lên trên và thay Đức Chúa Trời tha tội hay ra khỏi hỏa ngục và được người ta tôn thờ.
- Bội đạo lớn, vì chính thể chế giáo hoàng đã đem người ta đi lạc xa Kinh Thánh.
- IITe 2:7 sự mầu nhiệm đây là thể chế giaó hoàng. Nghĩa là đã bắt đầu hành động từ lâu. Nếu nói chỉ sau này mới xuất hiện thì không ăn khớp.
- Nếu hiểu Antichrist là thể chế giáo hoàng thì sẽ hiểu IITe 2:5 là đế quốc Lamã.
- Không chỉ một giáo hoàng đặc biệt nào, mà chỉ thể chế giáo hoàng. Nhiều người chống nghịch Christ (có người cho rằng sẽ có 1 giáo hoàng cuối cùng là hiện thân tỏ tường nhất vừa có thế lực chính trị lẫn tôn giáo). Hết
0 nhận xét:
Đăng nhận xét